top of page

Tất cả mọi nơi đều có thể trở thành lớp học - 5 tips để tự học guitar tại nhà hiệu quả

Updated: Apr 22, 2022

Đừng hoang mang nếu không biết làm thế nào để luyện tập guitar tại nhà, bài viết này sẽ giải quyết cho bạn những trăn trở đó.


guitar
Hình minh họa
Chỉ có hai thứ đáng theo đuổi, nhạc hay và lương tâm trong sạch.- Paul Hindemith

Trong thời đại công nghệ hiện nay, có lẽ không khó để tự học một bộ môn gì đó tại nhà bởi lẽ chỉ với một thao tác tìm kiếm, bạn sẽ nhận được cả một kho tàng bài giảng và tài liệu khổng lồ của môn học đó. Tự học đàn guitar cũng không ngoại lệ. Nhưng bạn tự hỏi:

  • Tự học đàn guitar liệu có khó không?

  • Học đàn guitar online liệu có hiệu quả như đến lớp học trực tiếp?

  • Làm sao để tôi duy trì được động lực để tập đàn mỗi ngày?

  • Tôi nên bắt đầu từ đâu?

Nhận thấy được trăn trở chung đó của những người mới bắt đầu, hôm nay tôi sẽ chia sẻ những bí kíp để bạn có thể yên tâm bước chân vào con đường chơi nhạc cụ.


Nhưng trước tiên, hãy điểm qua những lợi ích của việc tự học guitar nhé.


Tự học đàn guitar giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại

Chưa bao giờ trong đời bạn ngờ tới có lúc đổ đầy một bình xăng lại khiến ví tiền của bạn đau đớn đến thế. Giá xăng leo thang trong bối cảnh chiến tranh thế giới có thể sẽ khiến bạn ngại sử dụng “con chiến mã” của mình để đi lại. Có lẽ ở nhà và tự học là một ý hay. Hơn nữa, bạn sẽ không phải tốn sức vượt nắng vượt gió trên những con đường tấp nập dòng người ngập khói bụi để đến lớp, mà thay vào đó là đặt chân xuống bất cứ đâu trong căn nhà mình, bật laptop và xách cây đàn lên, thế là bắt đầu một buổi học. Nếu bạn là một sinh viên, có lẽ bạn còn thấy: tiết kiệm được học phí là một lợi ích tuyệt vời.


Tự học đàn giúp bạn rèn tính kỉ luật

Đã bao lâu rồi bạn chưa tự mình bắt đầu một công việc gì đó? Bạn đã quen với việc được cầm tay chỉ việc và rèn giũa của thầy cô nên khi tự mình làm một việc gì đó, bạn cảm thấy khó khăn vô cùng. Tuy nhiên, độc lập là một đức tính cần thiết khi bạn đi làm. Sẽ chẳng ai chỉ cho bạn cách làm mọi công việc, bạn phải tự mày mò học hỏi tất cả mọi thứ. Vậy tại sao không rèn cho mình tính kỉ luật và khả năng tập trung bằng việc tự học đàn guitar tại nhà ngay từ bây giờ?


Tip #1 - Tạo cảm hứng


Đôi lúc thứ bạn cần nhất là một động lực để bắt đầu. Hãy thử xem những video từ những nghệ sĩ guitar nổi tiếng để lấy động lực cho bản thân. Những chuyển động tay điêu luyện và niềm say mê của họ sẽ giúp bạn khơi gợi được cảm hứng âm nhạc trong mình.

Âm nhạc khiến tinh thần của con người bộc phát ra những đốm lửa. – Beethoven

Sau đây là một vài gợi ý về nghệ sĩ guitar nổi tiếng có thể sẽ truyền động lực cho bạn:

  • Marcin – Một guitarist, nhà soạn nhạc và sản xuất âm nhạc người Ba Lan. Cậu nổi tiếng với phong cách chơi đàn guitar cổ điển kết hợp kĩ thuật gõ vào thùng đàn và nhạc điện tử hiện đại vào bản nhạc của mình.

guitar
Kênh youtube của cậu thu hút 617 ngàn người đăng ký với hơn 47 triệu lượt xem


Marcin nổi tiếng với cách chơi đàn kết hợp nhạc điện tử hiện đại cùng kỹ thuật Percussive fingerstyle đầy năng lượng


  • Sungha Jung: Chàng trai đến từ xứ sở Kim Chi được mệnh danh là thần đồng guitar khi đăng tải những video cover lại các ca khúc nổi tiếng khi chỉ mới 9 tuổi.


Video “The Pirates of the Caribbean” đã đưa anh trở thành một hiện tượng mạng lúc bấy giờ


Những video chơi fingerstyle của anh thu hút hàng triệu lượt xem


Tự học guitar không khó như bạn nghĩ, nếu bạn biết tạo động lực cho chính mình. Bắt đầu mỗi ngày mới bằng việc nghe một bản nhạc guitar, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy yêu bộ môn này hơn.



Tip #2 - Sở hữu một cây đàn tốt

Một cây đàn tốt cũng như một vũ khí tốt giữa chiến trường.

Đa số các guitarist tập sự khi sắm đàn sẽ nghĩ: mua một cây đàn giá rẻ để chơi thử trước, sau khi trình độ được nâng cao sẽ đầu tư sau. Hơn nữa nếu có bỏ ngang giữa chừng cũng không quá tiếc nếu cây đàn có giá trị quá lớn. Chà, đó là một quan niệm hết sức sai lầm đấy.


Một cây đàn tốt cũng như một vũ khí tốt giữa chiến trường. Một cây guitar xịn vừa tạo cảm hứng vừa giúp bạn nhanh nâng cao kỹ năng của mình nhanh hơn. Liệu bạn có cảm thấy phấn khởi hơn khi lướt nhẹ nhàng trên dây đàn để tạo ra những âm thanh sắc nét và vang vọng, so với việc nhọc nhằn tìm cách để các nốt nhạc không bị rè và tịt trong khi bạn đã cố gắng nhấn mạnh hết sức vào dây đàn? Đó chính là mấu chốt. Một cây đàn chất lượng sẽ giúp việc tự học đàn của bạn trở nên suôn sẻ hơn.



guitar
Hình minh họa (nguồn: Soamusicvn)

Tip #3 - Lập kế hoạch và thời gian biểu cho việc học đàn


Có thể bạn là một sinh viên và thời gian rảnh là thứ bạn có thừa. Có thể bạn là một nhân viên văn phòng ngập đầu trong deadline và ngày chủ nhật là thời gian nhàn rỗi duy nhất. Không sao cả, chỉ cần dành một chút thời gian mỗi tuần cho cây đàn, bạn sẽ thấy kết quả bất ngờ của việc “tích gió thành bão”.


Để việc tự học đàn không bị trôi vào quên lãng, bạn nên lên kế hoạch cụ thể một tuần tập bao nhiêu buổi, hoặc tập vào thời gian nào trong ngày. Nếu bạn có nhiều thời gian, 1-2 tiếng cho nó là quá tuyệt vời. Nhưng nếu quỹ thời gian của bạn quá hạn hẹp, 15 phút mỗi ngày cũng không phải là một ý tồi. Miễn là bạn có ý thức duy trì nó.


Tùy vào thời gian biểu của bạn để sắp xếp việc tự học đàn một cách hợp lý, tuy nhiên thời điểm để tập luyện đàn tối ưu là MỖI NGÀY. Hãy thử cho cây đàn nghỉ ngơi một vài ngày rồi quay lại tập luyện thử xem, bạn sẽ nhận ra những nốt nhạc bạn vừa đánh trôi chảy vài hôm trước đã trôi vào vũ trụ nào mất rồi. Tóm lại, thời gian bạn luyện tập bao lâu không quan trọng, quan trọng là bạn nên tập luyện đều đặn.



Tip #4 - Học qua youtube và các tài liệu online


Nếu bạn cảm thấy cần một lộ trình chi tiết, bạn có thể đăng ký một khóa học online. Hoặc là đi thẳng tới Youtube và gõ ngay những từ khóa như: Tự học guitar cơ bản, hướng dẫn tự học đàn guitar, Guitar lesson, Guitar lessons for beginners,… Tốt nhất là đi thẳng ngay vào vấn đề như gõ tên bài hát mà bạn muốn học. Đơn giản và miễn phí - đó là cách để bạn tìm kiếm tài liệu học guitar.

Tôi xin chia sẻ cho bạn một vài kênh dạy guitar miễn phí và dễ học:

  • Andy guitar

Kênh youtube cung cấp những bài giảng guitar từ cơ bản tới nâng cao với 2,19 triệu người đăng ký


  • Yunus guitarist

Yunus guitarist đăng tải hơn 300 video kèm những bản tab đơn giản và có người chơi mẫu



Tip #5 - Kết bạn với người chung sở thích


Sẽ thật tuyệt vời nếu có những người bạn để chia sẻ đam mê của mình. Chia sẻ những video hay về guitar hay bàn luận về một nghệ sĩ guitar nào đó sẽ khiến bạn có thêm cảm hứng để chơi đàn. Đôi lúc bạn sẽ thấy khó khăn trong việc luyện tập một kỹ thuật mới, và những anh em cùng hội cùng thuyền sẽ ra tay cứu giúp bạn kịp thời. Âm nhạc đưa mọi người đến gần nhau hơn và ngược lại, tình bạn trong âm nhạc sẽ giúp kỹ năng chơi đàn của bạn ngày càng tốt hơn.


Hình minh họa

Đó là toàn bộ những chia sẻ hữu ích để bạn có thể tự tin khởi động hành trình âm nhạc của mình. Giờ đây thì bạn đã sở hữu kha khá bí kíp để tự học đàn guitar tại nhà một cách hiệu quả. Hãy tin vào sự độc lập của bản thân mình. Tin tôi đi, khi bạn hoàn thành xong việc luyện tập một bản nhạc và có thể tự mình tấu lên những nốt nhạc du dương thì đó là lúc niềm tự hào và hạnh phúc dâng trào trong tim bạn. Xách cây đàn lên và luyện tập thôi nào!

bottom of page