top of page

Marcin – Tương lai của Percussive fingerstyle guitar

Updated: Apr 22, 2022

Sứ mệnh của tôi là chứng minh percussive acoustic guitar sẽ là thứ tiếp theo mà thế giới bàn luận - Marcin

Khi nhắc đến guitar, hình ảnh đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ là gì? Một nghệ sĩ đường phố tấu lên những bản nhạc cổ điển đầy kịch tính, một thành viên ban nhạc pop rock đang đắm chìm trong tiếng da diết của cây guitar điện, hay anh chàng lớp bên dạo những khúc fingerstyle lãng mạn? Giờ đây bạn sẽ không cần phải hình dung riêng lẻ như vậy nữa, vì trong thế giới âm nhạc đã xuất hiện một cá tính âm nhạc mới hội tụ cả 3 phong cách trên: Marcin Patrzalek.



Nếu bạn còn mơ hồ về cái tên này thì xin hãy nghía qua profile cực ấn tượng của chàng trai này nhé.


Marcin Patrzalek, hay thường gọi là Marcin, là một guitarist, nhà soạn nhạc, nhà sản xuất âm nhạc người Ba Lan. Khi đứa em 10 tuổi của bạn còn đang mê mẩn bộ PS5 thì có một cậu bé người Ba Lan đồng trang lứa đã làm quen với cây đàn classic khó nhằn. Năng khiếu âm nhạc và niềm say mê với bộ môn guitar cổ điển đã nhen nhóm trong cậu từ lúc đó. 2 năm sau, cậu bắt đầu theo học những kĩ thuật của loại hình nghệ thuật Flamenco. Chính những ảnh hưởng từ tấm bé đó đã trở thành chất liệu trong âm nhạc của cậu ngày hôm nay. Tuy nhiên, là một gen Z – thế hệ của sự sáng tạo và bứt phá, cậu không quên kết hợp chất liệu hiện đại và sự nổi loạn vào tác phẩm của mình.


Điểm đặc biệt trong cách chơi đàn của cậu đó là: kết hợp giữa nhạc cổ điển với nhạc điện tử hiện đại, cùng kỹ thuật "percussive guitar" (đập ngón tay lên các bộ phận trên thân đàn tạo ra âm thanh của bộ gõ). Những bản nhạc cổ điển cao trào cất lên trên nền beat điện tử bắt tai và tiếng gõ thùng đàn dồn dập khiến màn biểu diễn của cậu tỏa ra đầy năng lượng. Những bản nhạc giao hưởng từng được cậu trình diễn như là: Moonlight sonata, Nocturne op.9 No.2, Caprice No.24, Beethoven’s 5th Symphony,… đều được thổi vào hơi thở hiện đại thời thượng nhưng vẫn giữ được chất cổ điển trang trọng.


Moonlight Sonata - Beethoven được Marcin cover lại một cách mới mẻ


Ngoài ra, thi thoảng cậu cũng “ưu ái” cho vào danh sách biểu diễn của mình một số ca khúc nhạc trẻ như: Shape of you, Passionfruit, Still D.R.E,…


Những video của cậu luôn được đầu tư chỉnh chu về mặt âm thanh lẫn hình ảnh


Không dừng lại ở việc cover những ca khúc nổi tiếng, cậu còn bộc lộ óc sáng tạo ở lĩnh vực sáng tác khi cho ra mắt các tác phẩm do chính cậu chắp bút. Tuy chàng trai guitarist 22 tuổi này chưa phát hành quá nhiều sản phẩm của riêng mình nhưng mỗi sản phẩm cậu sản xuất đều tạo được dấu ấn cho người xem và đạt được thành công nhất định khi thu về hàng trăm ngàn lượt xem.


Time carries me - Một trong những bản nhạc do cậu sáng tác


Chính năng khiếu âm nhạc vượt trội này đã mang lại cho chủ nhân bản hit "Toccata" kha khá thành tích ở quê nhà như đạt giải nhất ở chương trình tài năng Ba Lan “Must Be The Music” mùa thứ 9 vào năm 2015, giành chiến thắng cuộc thi Guitar cổ điển quốc tế “International Classical Guitar Joaquin Rodrigo” một năm sau đó, trở thành gương mặt đại diện chính thức của các thương hiệu nhạc cụ lừng danh như Ibanez guitars, Fishman, Elixir và trở thành quán quân của nhiều cuộc thi tài năng khác. Tuy nhiên, mãi cho đến khi tham gia chương trình tầm cỡ “America’s got Talent” thì khán giả mới thực sự biết đến tài năng của cậu. Tuy chỉ dừng lại ở bán kết nhưng sự góp mặt của Marcin ở chương trình đã đưa tên tuổi của anh chàng này gần hơn với khán giả toàn cầu. Cứ thế lượt xem video của cậu dần tăng lên, và lượt follow trên các trang mạng xã hội cũng thế. Cái tên Marcin giờ không quá xa lạ đối với người nghe nhạc quốc tế nữa.


"America's got talent" là bệ phóng đưa tên tuổi của Marcin gần hơn với khán giả quốc tế


Khi gõ từ khóa “guitar” ở Youtube, có thể bạn sẽ nhận được vô vàn kết quả về các màn trình diễn video chuyên nghiệp, nhưng điều khiến tôi yêu thích cậu bé này chính là niềm đam mê mãnh liệt tỏa ra trong mỗi màn trình diễn của cậu. Khi thưởng thức những màn biểu diễn đó, thứ đầu tiên tôi có thể cảm nhận đó là một ngọn lửa cháy bỏng – ngọn lửa của đam mê, ngọn lửa sáng tạo và ngọn lửa của tuổi trẻ.


Tôi có thể nhìn thấy một bộ óc ngập tràn ý tưởng mới mẻ, một tâm hồn nghệ sĩ chìm đắm trong công việc mà mình yêu thích, và cả khát khao cống hiến cho nền âm nhạc thế giới – một hình ảnh đại diện cho thế hệ gen Z mà bất kể cậu bé hay cô nàng lứa tuổi đôi mươi nào cũng có thể tìm thấy mình trong đó. Mỗi lúc cảm thấy “tụt mood” và chán nản, tôi lại bật những bản nhạc của cậu lên để được truyền cảm hứng. Những giai điệu sôi động vang lên vừa khiến tôi thư giãn vừa truyền cho tôi động lực, thôi thúc tôi nghiêm túc hơn với công việc của mình.


Nếu bạn cũng sở hữu một tâm hồn yêu âm nhạc, hay đơn giản chỉ là một người trẻ đang mất đi nhiệt tình trong cuộc sống thì hãy tìm đến âm nhạc của Marcin, chắc chắn bạn sẽ tìm lại được ngọn lửa trong mình ngay sau khi những nốt nhạc mê hoặc lòng người đó vang lên.

bottom of page